Recent Comments

Cha mẹ nên chú ý trau dồi khả năng tự chăm sóc bản thân của trẻ

0

Trong mắt nhiều bậc cha mẹ, thành tích học tập của con cái là trên hết, và họ đã nỗ lực rất nhiều cho mục tiêu này, tạo điều kiện học tập thuận lợi nhất cho con em mình. Đồng thời, nhiều bậc phụ huynh cũng có suy nghĩ phải lo cho con mọi thứ, nghĩ rằng chỉ có như vậy thì trẻ mới có thể học hành chăm chú hơn. Vì vậy đứa trẻ ngày nào cũng "duỗi tay ra, há mồm khi ăn", khả năng tự chăm sóc bản thân đặc biệt kém.


Một người không có khả năng tự lo cho bản thân thì không thể thích ứng được với xã hội này, chứ đừng nói đến việc trở thành người tốt, cuối cùng mọi hy vọng của các bà mẹ dành cho con mình có thể mất hết.

1. Hãy để trẻ làm những gì trong khả năng có thể

Nhiều bà mẹ cầu toàn, luôn lo lắng con còn nhỏ nên chưa thể làm tốt việc gì. Và để cho mọi thứ hoàn hảo đúng ý mình, các mẹ sẽ làm tất cả giúp con, dù là việc các bé có thể làm trong khả năng, độ tuổi của mình. Thế nhưng, cha mẹ nên nhớ, chỉ khi sẵn sàng buông tay thì con mới có cơ hội phát triển. Thậm chí với trẻ nhút nhát, cha mẹ còn nên khuyến khích con thử để rèn sự tự tin. Bố mẹ càng lo lắng, càng lấy mất đi cơ hội tự lập của con, khiến trẻ sợ hãi với những khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

2. Dạy trẻ cách tự chịu trách nhiệm khi phân công con làm việc nhà

Cha mẹ nên dạy con cái làm việc nhà từ nhỏ, tuổi nào làm việc đó. Đây không chỉ là một hoạt động giúp gắn kết tình cảm gia đình, tăng khả năng tự lập của con mà còn giúp các bé hiểu ý nghĩa của lao động. Đặc biệt, cha mẹ đã giao việc thì cần con cam kết sẽ hoàn thành, có thưởng, phạt rõ ràng.

3. Cha mẹ nên dạy con bằng hành động cụ thể của chính mình

Trẻ em là tấm gương phản chiếu lại hành vi, cách cư xử của người lớn. Và những gì ông bà, cha mẹ thể hiện hàng ngày sẽ nhanh chóng lưu vào trí nhớ con trẻ, các bé sẽ học theo và thực hành. Thế nên, để cho trẻ chăm chỉ lao động, tự giác làm việc nhà thì chính cha mẹ phải làm gương. Nếu cha mẹ không phải là người chăm chỉ tất nhiên sẽ không thể nào nuôi dạy được đứa trẻ yêu lao động.


Không có nhận xét nào

Đăng nhận xét

© all rights reserved
made with by templateszoo